Ô nhiễm diễn ra tại Milan miền Bắc nước Ý, nơi có tỷ lệ tử vong do corona cao hơn các vùng khác của Ý

Nguồn ảnh: Claudio Furlan/LaPresse/Zuma Press/Rex/Shutterstock

Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ chỉ ra rằng sự gia tăng một đơn vị riêng lẻ của mức nồng độ ô nhiễm trong nhiều năm trước dịch bệnh có liên quan đến sự tăng 15% tỷ lệ tử vong. Và không khí tương đối sạch ở Manhattan trong quá khứ đã cứu sống hàng trăm người.

Đưa ra sự khác biệt lớn giữa mức độ ô nhiễm không khí ở nhiều quốc gia, nghiên cứu cho rằng người dân sống trong các khu vực ô nhiễm dễ tử vong do virus corona hơn nhiều so với những người sống trong các vùng trong lành hơn. Các nhà khoa học chỉ ra rằng không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp, đặc biệt nguy hiểm và là nguyên nhân của tỷ lệ tử vong cao liên quan đến Covid-19, cũng như là các bệnh liên hô hấp và tim mạch khác.

Một báo cáo riêng biệt từ các nhà khoa học Ý chỉ ra tỷ lệ tử vong cao ở các vùng Bắc Ý có liên quan đến mức ô nhiễm không khí cao. Họ cho biết những phát hiện này có thể được sử dụng để đảm bảo các khu vực có mức ô nhiễm không khí cao có thể tăng cường các biện pháp giảm sự lây lan của virus và triển khai các nguồn lực bổ sung nhằm đối phó với dịch bệnh đang bùng phát. Ô nhiễm không khí đã giảm nhờ lệnh phong tỏa trên diện rộng, nhưng ta vẫn cần đảm bảo không khí trong lành hơn trong tương lai mới có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Các ca tử vong được xác nhận tại một số quốc gia

Nguồn: CSSE Johns Hopkins. Chú ý: CSSE tuyên bố số liệu này dựa trên các dữ liệu có sẵn công khai từ nhiều nguồn, không phải lúc nào cũng tương thích

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston đã phân tích ô nhiễm không khí và tỷ lệ tử vong do Covid-19 cho đến tháng 4 tại 3000 quận ở Mỹ, chiếm 98% dân số. “Chúng tôi nhận ra rằng chỉ tăng 1 μg/m3 PM2,5 cũng có liên quan đến tăng 15% tỷ lệ tử vong do Covid-19”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Một tỷ lệ tăng nhỏ đối trong sự phơi nhiễm từ ô nhiễm bụi trong vòng 15 – 20 năm qua làm tăng nguy cơ tử vong gây ra bởi tất cả các bệnh nhưng công trình nghiên cứu mới đã cho thấy tỷ lệ tử vong do Covid-19 sẽ tăng 20 lần.

Các nhà khoa học cho rằng: Các kết quả có ý nghĩa thống kê và thiết thực. Nghiên cứu đã tính toán một loạt các yếu tố, bao gồm mức độ nghèo đói, hút thuốc, béo phì, số lượng xét nghiệm Covid-19 và số giường bệnh có sẵn. Họ cũng đánh giá tác động của việc loại bỏ các yếu tố trên từ các phân tích ở cả New York, nơi đã có nhiều trường hợp và các quận có ít hơn 10 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xác nhận.

Các ca nhiễm Covid-19 đã được xác nhận tại US

Ngày cập nhật: 4:2 ngày 10/4 EST

Nguồn: CSSE Johns Hopkins. Chú ý: CSSE tuyên bố số liệu này dựa trên các dữ liệu có sẵn công khai từ nhiều nguồn

“Công trình trước đó cho thấy sự phơi nhiễm ô nhiễm không khí làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do Sar (corona) trong đợt bùng phát năm 2013”, Rachel Nethery, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, “Vì vậy, chúng tôi tin rằng các kết quả ở đây phù hợp với những phát hiện đó.

Xiao Wu, một thành viên trong nhóm nghiên cứu phát biểu: “Những thông tin này có thể giúp chúng tôi sẵn sàng bằng cách khuyến khích người dân (phơi nhiễm với nồng độ ô nhiễm cao) thực hiện các biện pháp phòng ngửa bổ sung và phân bổ các nguồn lực bổ sung để giảm rủi ro đối với các hậu quả xấu từ Covid-19. Covid-19 có thể sẽ là một phần trong cuộc sống của chúng ta trong một thời gian dài, bất chấp hy vọng của chúng ta về loại vaccine đặc trị. Rõ ràng là, chúng ta nên xem xét các biện pháp bổ sung để bảo vệ chúng ta khỏi phơi nhiễm ô nhiễm nhằm giảm số người tử vong do Covid-19

Các tác giả cho biết kết quả nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục thực thực thi các quy định về ô nhiễm không khí hiện hành. Nếu không làm như vậy, số người tử vong do Covid-19 có thể sẽ tăng. Họ cũng lưu ý rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã đình chỉ thi hành luật môi trường vào 26/3.

Nghiên cứu đang thực hiện song song các hoạt động để công bố trên một tạp chí y khoa lớn.

Giáo sư JonathanGrigg của Đại học Queen Mary, London cho biết nghiên cứu này có phương pháp đúng đắn và hợp lý, nhưng bị giới hạn, ví dụ, các yếu tố quan trọng như hút thuốc không được xem xét ở mức độ cá nhân.

“Rõ ràng là, chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn, vì ô nhiễm bụi sinh ra tại các địa phương sẽ quay trở lại ngay sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ”, ông nói.

Mỹ có tỷ lệ tử vong cao thứ ba tính đến hôm nay, chỉ xếp sau Ý và Tây Ban Nha. Một nghiên cứu thứ hai tập trung vào Ý, được xuất bản bởi tạp chí Ô Nhiễm Môi Trưởng cho biết: “Chúng tôi kết luận rằng ô nhiễm cao ở Bắc Ý nên được coi là một yếu tố bổ sung của mức độ gây tử vong cao được ghi nhận tại khu”.

Lưu ý rằng miền Bắc Ý là mỗi trong những khu vực ô nhiễm nhất Châu Âu và tủ lệ tử vong được báo đến 21/3 tại Bắc Lombardy và Emilia-Romagna là khoảng 12%, với các vùng còn lại của Ý thì tỷ lệ này là 4,5%. 

“Ô nhiễm làm suy yếu tuyến bảo vệ đầu tiên của đường hô hấp trên, cụ thể là lông mao, do đó, một đối tượng sống tại khu vực có mức ô nhiễm cao có xu hướng phát triển các bệnh hô hấp mãn tính và (dễ bị tổn thương hơn) đối với bất kỳ tác nhân lây nhiễm nào.”, lưu ý đề cập.

Các nhà y tế đã cảnh báo vào giữa tháng ba, phơi nhiễm ô nhiễm không khí sẽ làm cho Covid-19 trở nên tồi tệ hơn. Nghiên cứu trước đó về Covid-19 đã cho rằng những người hút thuốc có phổi bị suy yêu và những người đã từng hút thuốc sẽ dễ bị nhiễm virus hơn.

Trong khi lệnh phong tỏa đã khiến ô nhiễm không khí giảm đáng kể, một đánh giá toàn cầu một cách toàn diện được công bố vào 2019 phát hiện rằng ô nhiễm không khí trong thời gian dài có thể phá hủy các cơ quan và hầu hết các tế bào trong cơ thể con người.

  • Bài viết này đã được sửa đổi vào tháng 8/2020 để sửa một lỗi chính tả trong họ của Jonathan Grigg.

Nguồn bài viết: https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/07/air-pollution-linked-to-far-higher-covid-19-death-rates-study-finds

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x