Sáng ngày 25/5/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh, Hội Phụ Nữ Huyện Đông Anh cùng Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) tổ chức chuyến tham quan học hỏi mô hình phân loại và xử lý rác tại Đông Anh cùng với sự tham gia của lãnh đạo của Sở Tài Nguyên và Môi Trường của Thừa Thiên Huế, các lãnh đạo huyện,xã, phường của Thành Phố Huế, và Tổ chức Quốc tế và Bảo tồn Thiên nhiên Thừa Thiên Huế (WWF Huế).

Từ năm 2021 đến nay, với sự hỗ trợ của Live & Learn, Đông Anh chính là huyện tiên phong tiến hành thí điểm diện rộng chương trình phân loại rác tại nguồn và xử lý rác hữu cơ tại nhà. Tính đến nay, toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn thí điểm và nhân rộng với hơn 50.000 hộ gia đình thực hiện đều đặn thường xuyên, giúp giảm 30-50% khối lượng rác phải xử lý tập trung.  

Chuyến tham quan được tổ chức bởi Live & Learn tạo điều kiện cho Đoàn được quan sát trực tiếp mô hình xử lý chất thải hữu cơ tại hộ gia đình, hay theo cụm thôn xóm, tại trường học. Với sự chia sẻ nhiệt tình từ HLHPN Huyện và lãnh đạo xã Dục Tú, Đoàn tham quan đã cơ hội được tham qua nhiều mô hình khác nhau. Đây là kinh nghiệm hữu ích cho mục tiêu giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa tại địa phương này.

Một trong những mô hình tiêu biểu chính là mô hình vườn hoa tự quản của Hội Phụ Nữ, đây là khu vườn sử dụng trực tiếp phân hữu cơ được ủ tại đây để chăm sóc cho các cây rau và hoa. Ngoài việc giảm được khối lượng rác thải, người dân đã tận dụng để có thể có những sản phẩm sạch và tươi tiêu thụ tại chính hộ gia đình. Ngoài ra, mô hình ủ rác tại các hộ gia đình cũng được quan tâm và đặc biệt học hỏi. Tuy có các đặc điểm về không gian khác nhau như sân lát gạch sàn, sân vườn, sân bê tông,… nhưng tất cả hộ gia đình tại đây đều tham gia phân loại và ủ rác hữu cơ bằng những cách riêng và phù hợp với đặc điểm không gian của hộ.

Trong buổi tham quan, lãnh đạo xã Dục Tú, huyện Đông Anh cũng như các cán bộ nòng cốt của mô hình ủ rác, các cán bộ Hội Phụ Nữ đã chia sẻ những khó khăn cũng như kinh nghiệm khi xây dựng mô hình tại nhà văn hoá của xã. Tại đây, Đoàn tham quan cũng tận dụng cơ hội này để thắc mắc về các khó khăn mà xã đã gặp phải khi phát triển mô hình ủ rác vào năm 2021.

Ngoài ra,  tại 2 trường mầm non tiêu biểu tham gia phân loại rác tại Đông Anh là trường mầm non Hoa Sữa và trường mầm non Tuổi Thơ cũng đã chia sẻ mô hình phân loại và ủ rác do chính các em học sinh và giáo viên cùng thực hiện. 

Trong quá trình tham quan trường mầm non Tuổi Thơ, các cán bộ công nhân viên của nhà trường, những người đang trực tiếp thực hiện mô hình ủ rác hữu cơ để bón cho các cây rau xanh tại trường cũng đã tham gia chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm cá nhân. Theo chia sẻ, một giáo viên đã miêu tả quá trình sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây, sau đó thu hoạch và chế biến thức ăn sạch cho các em học sinh tại trường. Cô cũng chia sẻ rằng mỗi ngày các cô thu hoạch từ 10-12kg tại vườn rau của trường, và mỗi tháng cung cấp số lượng lên tới hơn 100kg rau cho nhà bếp của trường. Cô Thuận, hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Thơ cũng chia sẻ những khó khăn khi bắt đầu mô hình, và những kinh nghiệm cá nhân để có thể động viên tập thể cùng tham gia vào một mô hình như này. 

Chuyến tham quan cũng là một cơ hội tốt để thành phố Huế có thể học hỏi, và lan rộng các mô hình phân loại và xử lý rác, từ đó chung tay phát triển các hoạt động để góp phần giúp cho môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp.

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x