Trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước các vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng chính các em cũng là nhóm đối tượng có tiềm năng sáng tạo vô hạn để đưa ra các ý tưởng giải quyết vấn đề mà các em đang gặp phải. Do đó, các em cần được hướng dẫn và trao cơ hội để chủ động tìm hiểu về các vấn đề môi trường và hình thành thói quen thực hành xanh, từ đó, trở thành các “đại sứ xanh” lan tỏa tích cực đến cộng đồng. Đặc biệt trong thời kỳ giãn cách phòng chống dịch bệnh Covid-19, học sinh càng cần có thêm các hoạt động học tập và sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe thể chất cũng như nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần.

Nhận thấy thực tế này, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) đã đồng hành cùng các trường học và các Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các Phòng Giáo dục và Đào tạo tại 4 quận huyện: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh và Thạch Thất tổ chức cuộc thi “Đại sứ xanh”. Cuộc thi nằm trong chương trình “Trường học xanh – Vì một Hà Nội xanh” do Live & Learn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện. 

Cuộc thi “Đại sứ xanh” bao gồm 2 phần thi chính: Phần thi “Hiểu biết” và phần thi “Hành động”. Trong phần thi “Hiểu biết”, học sinh được tìm hiểu về các vấn đề môi trường thông qua các phim hoạt hình ngắn và trả lời bộ câu đố về môi trường. Các câu hỏi được thiết kế để phù hợp cho từng lứa tuổi cùng mức độ khó dễ khác nhau. Sau hơn 2 tháng triển khai kể từ đầu tháng 9/2021 đến nay, phần thi đã thu hút hơn 50.000 học sinh tham gia.

Từ “Hiểu” đến “Hành động”, các em học sinh đã thực hiện các hành động xanh hàng ngày về các chủ đề môi trường: không khí, năng lượng, rác thải, nước và không gian xanh… Cha mẹ và thầy cô đã ghi lại và chia sẻ lại rất nhiều câu chuyện thực hành xanh của các em thông qua các bức ảnh và video sinh động.  Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ – Tùy theo sức của mình”, các bạn học sinh đã tích cực thực hiện những hành động xanh đơn giản mà ý nghĩa như: tập thể dục, đi xe đạp, phân loại rác, thu gom rác nhựa, tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm điện, sử dụng ánh sáng tự nhiên, trồng và chăm sóc cây xanh, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa và đặc biệt có sự tham gia bảo vệ môi trường cùng gia đình và cộng đồng địa phương…

Tuy mới học lớp 1 nhưng bạn Hùng Anh (trường Tiểu học Lương Yên, quận Hai Bà Trưng) đã rất tự tin chia sẻ thông điệp “Trẻ em có thể thay đổi thế giới” thông qua các hành động nhỏ mỗi ngày như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, phân loại rác, tận dụng đồ dùng cũ để làm đồ chơi. 

Bạn Hùng Anh (lớp 1A1, Tiểu học Lương Yên, quận Hai Bà Trưng chia sẻ cách thực hiện 3R và thông điệp “Trẻ em có thể thay đổi thế giới”). 

Thực hành xanh đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn Nguyễn Quỳnh Trang (lớp 3A1, trường Tiểu học Bình Phú A, huyện Thạch Thất). Hàng ngày, Trang giúp mẹ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, giúp mẹ đi chợ và dùng túi vải, hộp nhựa thay vì túi ni lông. Ngoài ra, Trang còn biết tận dụng nước vo gạo để tưới cây, vừa giúp tiết kiệm nước, vừa tốt cho cây.

Bạn Quỳnh Trang (lớp 3A1, trường Tiểu học Bình Phú B, huyện Thạch Thất) và thực hành xanh mỗi ngày.

Không chỉ là những thực hành cá nhân, bạn Gia Hân (lớp 5E, trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm) còn rất chủ động thực hiện và lôi cuốn bạn bè, người thân trong gia đình cùng sử dụng năng lượng tiết kiệm và bền vững như tắt thiết bị điện khi không dùng đến, tận dụng ánh sáng tự nhiên, đi xe đạp.

Video bạn Gia Hân (lớp 5E, trường Tiểu học Trần Quốc Toản) chia sẻ về các hành động sử dụng năng lượng tiết kiệm và bền vững (Video được chia sẻ trên nhóm Búp Sen Hồng).

Những thay đổi tích cực được các bạn học sinh lan tỏa từ gia đình tới cộng đồng. Tại trường THCS Dục Tú, các em học sinh còn tham gia vào hoạt động phân loại rác và ủ phân hữu cơ cùng cộng đồng tại địa phương.

 

Học sinh trường THCS Dục Tú thực hiện phân loại rác và ủ phân hữu cơ.

Để nhận thấy thay đổi từ những hành động nhỏ mỗi ngày, các em học sinh còn được khuyến khích ghi chép, theo dõi lượng rác mỗi ngày, lượng điện, nước, sử dụng hàng thángTại trường TH Nguyễn Du, TH Tràng An, THCS Yên Bình đã thực hiện ghi chép lượng rác thải mỗi ngày để đánh giá lượng rác giảm được.

Nhật ký rác thải của học sinh TH Tràng An

Nhật ký rác thải của học sinh TH Nguyễn Du

Hãy cùng chờ đợi tới thời điểm tổng kết cuộc thi để nhìn lại các con số về lượng rác/điện/nước mà các bạn học sinh đã giảm được khi tham gia cuộc thi Đại sứ xanh nhé!

Xem thêm các câu chuyện thực hành xanh của học sinh do các trường học chia sẻ dưới đây:

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x