Đây là những hình ảnh vệ tinh đầu tiên về mức phát thải NO2 tại Việt Nam trong thời điểm 5-25/3 của năm 2020 so sánh với cùng thời kỳ năm 2019. Có thể nhìn thấy rõ sự thay đổi xung quanh 1 số tỉnh miền Bắc (chuyển từ màu xanh đậm năm 2019 sang màu xanh nhạt hơn vào 2020).
Link bài báo: https://epha.org/air-pollution-clears-in-cities-globally-maps/

Vậy ONKK và Covid-19 có gì liên quan không? Ngày 30/3/2020, Liên minh Y tế công cộng châu Âu (European Public Health Alliance) đã đưa ra thông cáo báo chí về: Việc cách ly/hạn chế hoạt động đã làm chất lượng không khí tốt hơn, và giúp bệnh nhân Covid-19 giảm nhẹ tác động của dịch.
Và đặc biệt, thông cáo này cũng nhấn mạnh chính tình trạng ONKK nặng nề tại nhiều thành phố và quốc gia đã làm phổi và tim con người yếu đi dẫn tới tỷ lệ tử vong Covid-19 cao hơn.
Chính vì thế, ngay cả khi dịch qua đi, thì châu Âu vẫn cần tiếp tục hành động mạnh mẽ hơn để cải thiện không khí!

…Chronic air pollution is a strong driver of lung and heart conditions, which are linked to higher Covid-19 death rates…. Cars and cities need to clean up and the EU’s new zero pollution goal is the perfect reason for taking determined action to dramatically lower air pollution levels when the COVID crisis is over.)

Đây cũng là thông điệp cho chúng ta ở Việt Nam: không khí bẩn sẽ làm con người yếu hơn, và chúng ta dễ bị tấn công hơn trước những virus như Corona. Bảo vệ chất lượng không khí cũng là bảo vệ sức khỏe mỗi người.
Mong các bạn yêu môi trường cùng chia sẻ thông tin về quốc tế và chờ đợi nghiên cứu về VN vào những ngày đặc biệt này. Và hãy ở yên nhé, giảm rác, đi xe đạp và làm mọi việc cho không khí và thiên nhiên được trong lành

Credit
: All images march 5-25 2019 vs 2020. Only reliable satellite data used (quality score 0.75 or greater). Photo credit: ESA / EPHA / James Poetzscher)

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x