NGÀY QUỐC TẾ KHÔNG KHÍ SẠCH CHO BẦU TRỜI XANH 2021

GIỚI THIỆU CHUNG

Cuối năm 2019, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết chọn ngày 7 tháng 9 hàng năm là Ngày Quốc tế Không khí sạch cho bầu trời xanh, ghi nhận tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy cải thiện chất lượng không khí. Ô nhiễm không khí chính là mối đe dọa lớn nhất về môi trường đối với sức khỏe con người và cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong, bệnh tật trên toàn cầu mà có thể phòng tránh được.

Ngày 07/09/2020 là năm đầu tiên kỷ niệm với chủ đề “Không khí sạch cho tất cả mọi người”. Và năm 2021, Ngày Quốc tế Không khí sạch vì bầu trời xanh có chủ đề “Healthy Air, Healthy Planet” (Không khí trong lành, Hành tinh khỏe mạnh). Năm nay nhấn mạnh đến tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG

Thế Hệ Xanh xin mời bạn cùng nhìn lại một chặng đường chung tay giảm thiểu ô nhiễm không khí vừa qua với những điểm nhấn quan trọng:

Ô nhiễm không khí từ một vấn đề vô hình đã trở nên rõ ràng và hữu hình hơn, về hiện trạng và tác động

Xây dựng bầu không khí sạch đòi hỏi sự chung tay của nhiều cấp (trung ương và địa phương), nhiều lĩnh vực (môi trường – sức khỏe – các ngành nghề sản xuất) và nhiều bên tham gia (nhà nước – doanh nghiệp – cộng đồng và các tổ chức xã hội)

Các kế hoạch quản lý chất lượng không khí quốc gia và các địa phương cần sớm được xây dựng.

CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

Với Ngày quốc tế Không khí sạch vì bầu trời xanh năm nay, Thế Hệ Xanh xin chia sẻ một số hoạt động BIẾT – HIỂU – HÀNH ĐỘNG – LAN TỎA mà bạn có thể tham gia:

Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Giáo dục và Đào tạo và Live & Learn sẽ triển khai chương trình “Trường học xanh – Vì một Hà Nội xanh”. Chương trình bắt đầu thí điểm tại 40 trường học các cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở tại 4 quận huyện Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh và Thạch Thất trong năm học 2021 – 2022. Các trường học sẽ thử nghiệm các giải pháp về chất lượng không khí, năng lượng, rác thải, nước và không gian xanh. Các kinh nghiệm rút ra trong quá trình học hỏi và thử nghiệm sẽ là cơ sở để xây dựng “Bộ tiêu chí trường học xanh” và nhân rộng mô hình tới các trường học trên toàn thành phố. Chương trình được xây dựng dựa trên tài liệu “Hướng dẫn xây dựng trường học xanh” tổng hợp các kinh nghiệm từ Việt Nam và quốc tế.

Diễn đàn Đối tác không khí sạch Châu Á Thái Bình Dương (APCAP) lần thứ ba sẽ được tổ chức vào ngày 8-9 tháng 9 năm 2021 và do Bộ Môi trường Nhật Bản chủ trì. Với chủ đề “Xây dựng lại  bầu không khí trong lành, hành tinh khỏe mạnh hơn”, diễn đàn sẽ giới thiệu những nỗ lực và tiến bộ của khu vực trong việc hành động vì ô nhiễm không khí và thảo luận về các cơ hội để đẩy nhanh các giải pháp không khí sạch, góp phần trung hòa các-bon và hỗ trợ phục hồi kinh tế xã hội.

ĐĂNG KÍ THAM GIA DIỄN ĐÀN APCAP TẠI ĐÂY >>

Hoặc bắt tay vào bất kỳ một hành động thiết thực nào bạn có thể thực hiện tại gia đình, trường học, doanh nghiệp hay nơi mình sinh sống, học tập và làm việc.

TÀI LIỆU

Hãy cùng Thế Hệ Xanh hành động và lan tỏa các thông điệp giảm thiểu Ô nhiễm không khí để mỗi ngày đều là một ngày Không khí trong lành – Hành tinh khỏe mạnh.

Tham gia cùng chúng mình tại:

Dành cho báo chí: Tài liệu dành cho báo chí ( link)

Dành cho cá nhân: Hướng dẫn hành động xanh giảm thiểu ô nhiễm không khí dành cho CÁ NHÂN (link)

Dành cho trường học: Hướng dẫn tham gia hưởng ứng Ngày quốc tế không khí sạch vì bầu trời xanh (link)

Dành cho các nhóm thanh niên, cộng đồng: Câu chuyện dự án thanh niên hành động vì Không khí sạch ( link )

Dành cho doanh nghiệp: Chia sẻ thực hành xanh dành cho doanh nghiệp và nhân viên (link)